11/8/13

Cù lao An Bình – Điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Vĩnh Long

Vĩnh Long nằm ở vị trí trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, giữa con sông Tiền và sông Hậu, được phù sa bồi đắp quanh năm, đất đai màu mỡ, thuận lợi cho ruộng vườn tươi tốt, cây trái phát triển. Với những lợi thế địa lý mà thiên nhiên ưu đãi, Vĩnh Long có nhiều tiềm năng để khai thác và phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, thu hút khách du lịch gần xa. Một trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn bậc nhất của tỉnh Vĩnh Long là Cù lao An Bình.
BẢN ĐỒ CÙ LAO AN BÌNH

 Cù lao An Bình nằm giữa dòng sông Tiền, gồm 4 xã: An Bình, Bình Hòa Phước, Hòa Ninh và Đồng Phú, thuộc huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Đây là phần đất đầu của dải Củ lao Minh đất đai trù phú, màu mỡ, được phù sa bồi đắp, làm cho cây trái xanh tươi một màu bát ngát.
Cù lao là điểm du lịch xanh thu hút khá nhiều du khách bởi những nét văn hóa miệt vườn đặc trưng của vùng sông nước. Với hệ thống sông ngòi chằng chịt, đến thăm Cù lao, du khách có thể ngồi trên chiếc xuồng nhỏ len lỏi vào trong những vườn cây trái trĩu quả, hai bên bờ là những cây thủy liễu xanh thắm mà người dân địa phương còn có tên gọi là “cây bần”, một loại cây gắn liền với những món ăn dân giả như canh chua bần, bần chấm mắm,… Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được cảm giác êm ả, nhẹ nhàng, thoải mái, xua tan đi cái ồn ào,vội vả, tấp nập của chốn phồn hoa đô hội để hưởng thụ cuộc sống yên bình nơi miền quê sông nước.


Trượt cỏ Khu du lịch Vinh Sang
Du khách có thể rong ruổi theo con nước, ghé tham quan vui chơi tại các nhà vườn, tự tay hái và thưởng thức các loại trái cây như mít, sầu riêng, nhãn, mận, chôm chôm,... và có thể mang về làm quà biếu cho bạn bè, gia đình. Du khách còn có thể ghé thăm trang trai du lịch Vinh Sang, cưởi đà điểu chạy tung tăng trên bãi cát, câu cá sấu, tập đi cầu khỉ, chơi xe trượt cỏ, đi xe đạp dạo quanh đường làng, chèo xuồng bên những dòng kinh, giăng lưới, chài cá hoặc be bờ tát mương bắt cá… Sau đó, du khách có thể tự tay mình chế biến thức ăn, thưởng thức cuộc sống dân dã mộc mạc nơi vùng quê sông nước. Nơi đây,còn có phòng nghỉ phục vụ cho khách nghỉ qua đêm. Vật liệu nhà nghỉ được làm từ gỗ dừa, phòng đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn khách sạn ngay giữa khung cảnh thiên nhiên thuần tuý.
Sau một ngày dạo chơi khắp cù lao, du khách có thể nghỉ ngơi buổi tối tại những nhà vườn theo loại hình du lịch “homestay” như: nhà ông Năm Thành, ông Tám Tiền, ông Ba Lình, vườn ông Ba Hùng, vườn ông Mai Quốc Nam, vườn ông Mười Hưởng, nhà cổ ông Cai Cường... Tại đây, du khách có thể cùng ăn ở và sinh hoạt với những người dân địa phương, được thưởng thức các món ăn đặc trưng của miền sông nước như: cá tai tượng chiên xù, với từng miếng cá được cuốn bánh tráng chung với rau thơm, khế, chuối chát chấm với nước mấm tỏi ớt; món chả giò chiên giòn; cá lóc nướng trui, bánh xèo...
Ngoài ra, du khách khi đến với điểm du lịch của Ông Tám Hổ sẽ được tham quan vườn ươm cây giống đặc sản, tìm hiểu quy trình ươm cây giống, chăm sóc cây giống, cũng như phương pháp để tạo cây giống khỏe đạt năng suất cao. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa nông nghiệp và hoạt động du lịch. Bên cạnh đó còn được thưởng thức một số loại rượu thuốc được chủ vườn đem ra mời khách như: rượu mít, rượu đào tiên, giúp khỏe mạnh tăng cường sinh lực, tiêu hóa tốt. Rượu mật nhân với tác dụng chửa được nhiều bệnh yếu sinh lý nam, viêm gan do siêu vi rút, đái tháo đường, chứng vô sinh,... Du khách có thể thưởng thức được rượu ngon và trái cây có sẳn từ vườn như mít nghệ cao sản, ổi không hạt, xoài, bưởi,…kết hợp thưởng thức đờn ca tài tử tại vườn.
Du khách có thể đến với Khu du lịch trang trại nuôi trồng thủy sản Mêkông - Đồng Phú. Tại đây, du khách có thể tự câu những con cá tra, cá ngát, cá lăng, cá mè dinh… trong các kinh rạch nhỏ và được hướng dẫn tự chế biến các món ăn đơn giản, giàu chất dinh dưỡng như cá nấu mẳn, cá kho lạt dầm me hay cá ngát nấu canh chua cơm mẻ, lai rai vài ly rượu đế, cùng bè bạn ngắm cầu Mỹ Thuận lúc hoàng hôn. Nơi đây, còn có thể tổ chức các cuộc dã ngoại với các trò chơi hoạt động trên sông nước bằng ca-nô, mô-tô nước, phao chèo, phao chuối... Du khách có thể tự mình câu cá trên sông, với các loài thủy sản nước ngọt vào loại đặc sản của đồng bằng sông Cửu Long như cá ngát, cá bông lau, tôm càng… tạo nên sự thích thú, vui tươi, sảng khoải. Trong tương lai không xa, nơi đây sẽ có resort dành cho du khách ngủ qua đêm và các dịch vụ khác để phục vụ cho du khách đến với cù lao An Bình.
Với những nét riêng đặc thù riêng của mình, Cù lao An Bình đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng. Nơi đây tiếp tục sẽ là địa chỉ du lịch hấp dẫn trong trong hành trình khám phá đồng bằng sông Cửu Long của du khách trong thời gian tới. Cù lao An Bình là một địa chỉ du lịch sinh thái sông nước miệt vườn đáng tin cậy khi đến Vĩnh Long.
Nguyễn Nhi - vhttdlkv3.gov.vn
Các điểm du lịch trên cù lao này là:
Vườn cảnh Bonsai:
 của ông Sáu Giáo tại ấp Bình Thuận xã Hoà Ninh với hàng trăm loài cây cảnh: mai vàng, mai chiếu thuỷ, lài... xung quanh nhà là vườn nhãn và ao nuôi cá tai tượng, loại cá thịt ngon.

Nhà sàn ông Mười Ðầy: nhà sàn cất bằng gỗ trên rạch Ninh Hoà, phía sau nhà là vườn nhãn, bưởi, sapôchê. Nhà ông Mười Đầy là một trong sso điểm tham quan ở cù lao này.
Ngôi nhà xưa ông Hai Hoàng được xây cất theo kiến trúc Pháp có sân rộng và phía sau là vườn chôm chôm và nhãn. Ðây là nơi ăn trưa và nghỉ đêm của du khách.

Các vườn trái cây đặc sản khác Vườn chôm chôm ông Chín Hoán, vườn chôm chôm ông Chín Cần, vườn nhãn tiêu ông Tám Hổ, và vô số các vườn trái cây khác.

Vườn bưởi trên cù lao Mỹ Hoà huyện Bình Minh, cách Vĩnh Long 30km, chuyên trồng bưởi năm roi, loại bưởi ngon nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. 
Theo Tổng cục Du Lịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét