30/8/13

Dạo bước đến Chợ nổi Cà Mau

Tham quan Chợ nổi tại Cà Mau bằng cách: một là đến tại chợ Nông sản, phường 7, hoặc bến tàu B, phường 8, TP.Cà Mau đi bằng xuồng tam bản giá đi về 30 ngàn đồng/chuyến. Hai là đi taxi đến cảng cá Cà Mau, sau đó thuê đò dọc đi khoảng 300m là đến Chợ nổi. Hoặc là từ trung tâm thành phố thuê xe honda ôm chạy qua bến phà (phường 10 cũ) chạy thêm 3km là đến Chợ nổi.

Chợ nổi Cà Mau được hình thành trên đoạn cuối của con sông Gành Hào, nằm giữa lòng thành phố Cà Mau. Đây là con sông chính của thành phố Cà Mau, tại khu bến tàu B cách cầu Gành Hào 100m, thuộc phường 8. Chợ nổi có hàng trăm chiếc ghe to nhỏ đầy hàng hóa tấp nập mua bán. Chợ hình thành từ bao giờ không biết nữa nhưng mang đậm đặc trưng vùng sông nước. Cùng với chợ nổi ở các địa phương khác trong toàn khu vực châu thổ Sông Cửu Long, chợ nổi Cà Mau là một biểu hiện của một nét văn hóa, một kiểu quần cư, một phong cách sống đặc sắc có một không hai trên thế giới của người dân Việt nơi đây. Trước kia chợ nổi nơi đây cũng như bao chợ nổi khác trong vùng buôn bán đủ các loại hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm,… Nhưng nay, chợ nổi Cà Mau chỉ tập trung bán sỉ hàng hóa nông sản tươi, những rau trái miệt vườn. Các vẻ đẹp lạ lùng, đặc trưng miền sông nước luôn hấp dẫn du khách từ mọi miền đất nước và cả du khách quốc tế đến từ những vùng xa xôi trên trái đất.
    Các chợ nổi lớn của miền Tây như: Phụng Hiệp (Hậu Giang), Ngã Bảy, Phong Điền, Cái Răng (Cần Thơ), Cái Bè (Tiền Giang)... Ngày nay, dù giao thông đường bộ ngày càng phát triển, song chợ nổi vẫn tồn tại, giữ được sức sống mãnh liệt và trở thành nét văn hóa độc đáo hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

    Cùng góp mặt làm nên sức sống của chợ nổi vùng châu thổ Cửu Long là chợ nổi Cà Mau. Những năm trước, chợ nổi Cà Mau họp ngay tuyến  sông gần Gành Hào, do vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, chợ được dời về phía hạ lưu thuộc địa bàn Phường 7 - TP. Cà Mau. Không chỉ cung cấp hàng hóa nông sản cho nhu cầu của người thành phố, người thương hồ trên sông nước Cà Mau còn đi nhỏ lẻ xuống tận các huyện vùng sâu, vùng xa.
    Nằm bên cạnh chợ Phường 7, chợ nông sản lớn của TP. Cà Mau, chợ nổi vẫn thu hút lượng khách đến "ăn" hàng, tạo nên nét đẹp dân dã chấm phá giữa lòng đô thị hiện đại.
NGUYỆT CÁT
Ảnh: HOÀNG GIÁM
Hình ảnh chợ nổi cà mau




twitter facebook Zing.me Hot! Go.vn more

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét